เก็บตกพาแม่เที่ยววันแม่ “วัดช่องลม ปากแม่น้ำท่าจีน”

จากการพาแม่เที่ยวในวันแม่ ก็ขอเก็บตก แยกมาเป็นเรื่อง วัดช่องลม ปากแม่น้ำท่าจีน สมุทรสาคร ด้วยแล้วกันครับ

วัดช่องลม นี้ทีแรกก็ไม่รู้ว่า ที่นี่จะมีอะไรเที่ยว รู้มาก่อนนี้เพียงว่า ที่วัดแห่งนี้ จะมีลมพัดผ่านมาจากทางแม่น้ำเย็นมาก ซึ่งก็คงเป็นเพราะที่ตั้งของวัดนั้น ด้านหน้าวัดหันสู่ทิศใต้ตรงกับปากน้ำท่าจีนพอดี จึงได้ชื่อว่าวัดช่องลมกระมัง ส่วนประวัดของวัดช่องลมนั้น สามารถหาอ่านได้จากที่นี่นะครับ (http://www.chonglom.com/historyW-01.php)

การมาเที่ยววัดช่องลม เพื่อดูรังนกนางแอ่นนั้น มาตามคำแนะนำของ ผู้ถีบรถสามล้อรับจ้าง ซึ่งแนะนำให้เราแวะมาที่นี่ด้วย ซึ่งก็ไม่ได้คาดคิดมาก่อนว่าจะได้พบกับจำนวนนก และรังนกนางแอ่นมากขนาดนี้มาก่อน น้าผู้ถีบสามล้อบอกว่า ถ้าเป็นช่วงทำวัตรเย็น ประมาณ 4 โมงนั้น จะได้เห็นจำนวนนกนางแอ่นมากกว่านี้อีก เนื่องจากเป็นเวลาที่นกจะบินกลับเข้ารังนั่นเอง และจะบินออกไปในเวลาเช้าตรู่ ก็ไม่เป็นไรครับ ได้เห็นเท่านี้ก็พอใจ อยู่พอสมควรแล้วก่อนจะเดินทางไปวัดนักบุญอันนาที่อยู่ติดๆ กันนี้ ก็ขอแวะไปนั่งรับลม ที่ศาลา ท้ายวัดกันสักพัก ลมเย็นดีจริงๆ จนรู้สึกอยากนอนพักสักงีบเสียด้วยซ้ำไป แต่ถ้านั่งพักนานไป เดี๋ยวจะไม่ได้ไปเที่ยวชมที่จุดอื่นต่อ ก็ต้องเริ่มขยับเดินกันต่อ ในระหว่างการเดิน ก็มองหามุมถ่ายภาพในบริเวณวัดไปเรื่อยๆ ได้มาอีกหลายภาพเหมือนกันครับ

ภาพเล่าเรื่อง

พิธีเสกสุสาน อาสนวิหารพระมารดานิจจานุเคราะห์ อุดรธานี 2010

พิธีเสกสุสาน หรือที่ชาวคริสต์ เรียกกันติดปากว่า จุดเทียน ที่อาสนวิหารพระมารดานิจจานุเคราะห์ อุดรธานี ได้ตั้งชื่อหมู่บ้านแห่งนี้ว่า “สักวันวิลล่า” นั่นก็เพราะความจริงเที่ยงแท้ และแน่นอนว่า ...

ขนมจีนหมูย่าง อร่อยได้ไม่ง้อภัตตาคาร

ขนมจีนหมูย่าง อาหารดัดแปลง แต่อร่อย เกิดอยากกิน ก็เลยชวนกันทำกินกันในบ้าน เลยออกมาเป็นอย่างภาพที่เห็นนี่แหละ อร่อยนะจะบอกให้

บันทึกเที่ยว บันทึกภาพ
วันแม่พาแม่เที่ยว 2012 ภาคแรก (ตลาดโก้งโค้ง)

วันแม่พาแม่เที่ยว 2012 ภาคแรก (ตลาดโก้งโค้ง)

วันแม่ปีนี้ เป็นปีที่ไม่ได้วางแผนการเที่ยวล่วงหน้ามากนัก แค่รู้สึกว่า ปีนี้ไม่อยากจะไปเที่ยวกับการรถไฟแห่งประเทศไทย เพราะว่าไม่ได้วางแผนเอาไว้ กลัวว่าถ้าจะจองตั๋วรถไฟล่วงหน้าเพื่อโดยสารรถไฟเที่ยวไกลๆ จะไม่ได้ที่นั่ง แล้วก็ประจวบเหมาะกับที่แม่ดูทีวี ที่บอกเล่าชักชวนไปเที่ยวตลาดน้ำอโยธยาที่เมืองอยุธยา ตลาดน้ำอโยธยา ...

สัมผัสชีวิตท้องถิ่น กับตลาดเทศบาลเมืองอุดร

มีคนเคยกล่าวไว้ว่า อยากเห็นชีวิตคนท้องถิ่นให้ไปตลาด ก็คงจะไม่ผิดนัก กับคำพูดนี้ เพราะเราจะได้เห็นสิ่งต่างๆ มากมายในตลาด เช่น การพูด การแต่งกาย อาหารการกิน ...